ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา เฉิดโฉม (http://www.novabizz.com) ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฏีนี้ว่า
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมเน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้า
(Stimulas) และ
การตอบสนอง (Response) โดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและ
การตอบสนองอันนำไปสู่ ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม คือการเรียนรู้นั่นเอง
ผู้นำที่สำคัญของ กลุ่มนี้ คือ พาฟลอฟ (Ivan Pavlov) ธอร์นไดร์ (Edward
Thorndike) และสกินเนอร์
(B.F.Skinner)เช่น
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค (Classical Conditioning)
ผู้ที่ทำการศึกษาทดลองในเรื่องนี้ คือ พาฟลอฟ
ซึ่งเป็นนักสรีระวิทยาชาวรัสเซีย เขาได้ทำการศึกษาทดลองกับสุนัขให้
ยืนนิ่งอยู่ในที่ตรึงใน ห้องทดลอง
ที่ข้างแก้มของสุนัขติดเครื่องมือวัดระดับการไหลของน้ำลาย การทดลองแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ ก่อนการวางเงื่อนไข (Before Conditioning) ระหว่างการวางเงื่อนไข (During
Conditioning)และ หลังการวางเงื่อนไข (After Conditioning)
ณัชชากัญญ์
วิรัตนชัยวรรณ(http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486) ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า
นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง คือ ไม่ดี – ไม่เลว การกระทำต่างของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก
พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า(stimulus
response) การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
กลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับ พฤติกรรม
มากเพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด สามารถวัดและทดสอบได้
www.oknation.net/blog/print.php?id=294321/ ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า
นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง คือ ไม่ดี–ไม่เลว การกระทำต่างของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก
พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า(stimulus
response) การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
กลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับ ”พฤติกรรม” มากเพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
มักจะมองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง คือ
ไม่ดี – ไม่เลว
และเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยการกระทำต่างๆของมนุษย์ที่เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก
อ้างอิง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา เฉิดโฉม. [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์:http://www.novabizz.com
เข้าถึงเมื่อ 13/07/55
เข้าถึงเมื่อ 13/07/55
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ.URL:http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486
เข้าถึงเมื่อ 13/07/55
เข้าถึงเมื่อ 13/07/55
URL:www.oknation.net/blog/print.php?id=294321/
เข้าถึงเมื่อ 13/07/55
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น